10 trường đại học đứng đầu về cơ hội thực tập tại Mỹ

10 trường đại học đứng đầu về cơ hội thực tập tại Mỹ

Hay vì quá tập trung vào việc giảng dạy trên lớp, các trường đại học Mỹ thường chú trọng hơn đến việc giúp sinh viên tích luỹ kinh nghiệm thực tế thông qua thực tập

Rất nhiều trường đại học tập trung, chú trọng vào việc hướng dẫn sinh viên sao cho phù hợp với yêu cầu của thị trường việc làm. Với quan điểm kinh nghiệm sẽ là người thầy tốt nhất, các trường đại học thường dành các cơ hội thực tập dành cho sinh viên của họ. Thực tập sẽ giúp sinh viên có cơ hội nâng cao kỹ năng làm việc cũng như cách ứng xử trong môi trường văn phòng. Thực tập sớm cũng là cách mà sinh viên có cơ hội hiểu sâu hơn bài giảng cũng như biết cách ứng dụng những kiến thức mình đã học trong thực tế làm việc, từ đó đáp ứng nhu cầu của người tuyển dụng. Nhìn chung, các công việc thực tập không chỉ giúp sinh viên hoàn thiện thêm các kiến thức học thuật, chuyên môn trên trường, mà đồng thời tạo điều kiện để ứng dụng và trải nghiệm trong môi trường lao động thực tiễn.

Thực tập giúp sinh viên ứng dụng những kiến thức đã học vào môi trường làm việc thực tế, tích lũy kinh nghiệm, sớm đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng.

Nghiên cứu từ Hiệp hội các trường Đại học và Lao động Quốc gia Mỹ (National Association of Colleges and Employers) chỉ ra rằng, các sinh viên đã có cơ hội thực tập và tham gia vào các chương trình trao đổi hợp tác giữa sinh viên các trường trong quá trình học đại học thường có khả năng nhận được mức lương khởi điểm cao hơn sau khi tốt nghiệp so với các sinh viên đồng lứa không có kinh nghiệm làm việc này. Điều này xuất phát từ khả năng nhận biết công việc và mức độ thành thạo công việc của các sinh viên đã trải qua một khoảng thời gian thực tập. 

Bởi vậy, bên cạnh các yếu tố cơ bản thường thấy để đánh giá một trường đại học như yếu tố địa lý, chương trình đào tạo, tỉ lệ giáo sư, hay mức độ đa dạng của sinh viên quốc tế, thì cơ hội thực tập cũng nên là một yếu tố mà sinh viên cần cân nhắc khi đưa ra quyết định chọn trường. Tại Mỹ, tỉ lệ sinh viên có việc làm thực tập trước khi tốt nghiệp là không đồng đều. Điều này được lý giải thông qua chương trình đào tạo cũng như mục tiêu đầu ra mà trường hướng tới. Đối với một số trường đại học thiên về nghiên cứu thì sẽ có ít những chương trình thực tập hơn so với các trường thiên về đào tạo lao động chất lượng cao.

Dưới đây là danh sách 10 trường đại học mà sinh viên có cơ hội thực tập cao tại Mỹ (Theo Bestcolleges.com)

  1. Drexel University (Philadelphia)
  2. Cornell University (New York)
  3. Georgia Institute of Technology (Atlanta)
  4. Massachusetts Institute of Technology (Cambridge)
  5. Northeastern University (Boston)
  6. Purdue University (Indiana)
  7. University of Richmond (Richmond)
  8. University of Pennsylvania (Philadelphia)
  9. College of William and Mary (Williamsburg)
  10. Wake Forest University (Winston-Salem)

Thực tập từ sớm mở rộng cơ hội việc làm trong tương lai của sinh viên

Việc đánh giá chất lượng một trường đại học thông qua thứ hạng (ranking) là khá phổ biến. Bởi một trường có thứ hạng trên thế giới cao đồng nghĩa với chất lượng đào tạo tốt, môi trường học đảm bảo, tỷ lệ đầu ra đạt chất lượng cao. Tuy nhiên, tuỳ vào mục đích sau khi ra trường mà các phụ huynh và các bạn học sinh cần cân nhắc việc tìm kiếm một trường đại học phù hợp. Một trường đại học ưu tiên đào tạo kỹ năng cơ bản và tạo những cơ hội thực tập tốt cho sinh viên sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho các bạn học sinh thuộc khối Kinh tế, Xã hội. Theo đó, các bạn sẽ có cơ hội được trải nghiệm thực tế, đồng thời mở rộng quan hệ cá nhân và chuẩn bị cho bản thân những kiến thức, kĩ năng từ sớm cho môi trường làm việc tương lai.